SET Announcements

VGI โชว์ผลงานปี 59/60 สุดแกร่ง ทำรายได้พุ่ง 30% มั่นใจปีนี้ทำเป้ารายได้ 4,000 ล้านบาท ดันการเติบโตต่อเนื่อง

17 May 2017

VGI ศูนย์กลางสื่อโฆษณาภายใต้ฐานข้อมูลแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองความต้องการใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Data Centric Media Hypermarket) โชว์ผลการดำเนินงานปี 2559/60 ทำรายได้รวมเพิ่มขึ้น 30% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนสวนทางกับเม็ดเงินอุตสาหกรรมสื่อที่ลดลง ระบุสื่อโฆษณานอกบ้านทั้งหมดของบริษัทฯเติบโตได้ดี แถมรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อกิจการ Rabbit Group ช่วยหนุนการขยายตัว ด้านผู้บริหารตั้งเป้าปี 2560/61 ทำรายได้รวมเพิ่มเป็น 4,000 ล้านบาท รับแนวโน้มเม็ดเงินอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาปีนี้ปรับตัวดีขึ้น

นายมารุต อรรถไกวัลวที รองประธานกรรมการ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ศูนย์กลางสื่อโฆษณาภายใต้ฐานข้อมูลแบบครบวงจรเพื่อตอบสนองความต้องการใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Data Centric Media Hypermarket) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานปี 2559/60 (เมษายน 2559-มีนาคม 2560) บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,052 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 2,341 ล้านบาท สวนทางกับภาพรวมเม็ดเงินสื่อโฆษณาในปีที่ผ่านมาที่ลดลง โดยการเติบโตนั้นมีปัจจัยมาการขยายตัวอย่างแข็งเกร่งในธุรกิจสื่อนอกบ้านที่บริษัทฯ ได้ขยายฐานครอบคลุมทั้งสื่อในระบบขนส่งมวลชน (BTS) สื่อในอาคารสำนักงาน สื่อกลางแจ้ง สื่อในสนามบิน และการสาธิตสินค้า (activation) นอกจากนี้ VGI ยังรับรู้รายได้จากการเข้าถือหุ้นใน Rabbit Group (BSS & BSSH) เข้ามาช่วยหนุนการเติบโตด้านผลการดำเนินงานอีกด้วย

ส่วนกำไรสุทธิในปีนี้ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำไรสุทธิ 826 ล้านบาท ซึ่งมีปัจจัยมาการหยุดการให้บริการสื่อโฆษณาในช่วงไว้อาลัย และค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร (SG&A) ที่เพิ่มขึ้น โดยเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงการลงทุนด้วยการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ทั้งในและต่างประเทศเพิ่มเติม เพื่อเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ VGI ให้แข็งแกร่งขึ้นและผลักดันแผนดำเนินงานในปี 2560/61 ที่มีเป้าหมายจะเติบโตแบบก้าวกระโดดให้บรรลุเป้าหมาย

“แม้ภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาในปีที่ผ่านมาจะไม่สดใส แต่เรายังสามารถผลักดันรายได้เติบโตได้ดีจากสื่อหลักๆ ทั้งจากสื่อโฆษณาบนสถานีและรถไฟฟ้าบีทีเอสรวมถึงอาคารสำนักงาน ตลอดจนบริษัทฯ รับรู้รายได้เพิ่มเติมจากการเข้าควบรวมกิจการกับ MACO และ Rabbit Group ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจของ VGI ให้ดียิ่งขึ้นและเชื่อว่าจะส่งผลให้การดำเนินงานเพิ่มขึ้นในอนาคต” นายมารุต กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2560 คณะกรรมการอนุมัติจ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการครึ่งปีหลังเป็นเงินสด 0.025 บาทต่อหุ้น เป็นเงิน 172 ล้านบาท รวมเงินปันผลที่จ่ายจากผลประกอบการปี 2559/60 ทั้งหมด 412 ล้านบาท (เงินปันผลนี้ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 6 กรกฎาคม 2560)

รองประธานกรรมการ VGI กล่าวว่า ในปี 2560-61 จะเป็นปีที่ VGI เก็บเกี่ยวรายได้ที่เกิดจากการขยายการลงทุนในช่วงปีที่ผ่านมา สอดรับกับแนวโน้มเม็ดเงินในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาโดยรวมในปีนี้ที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมผลการดำเนินงานของ VGI ให้บรรลุตามเป้าหมายรายได้รวม 4,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากสื่อโฆษณาบนสถานีและรถไฟฟ้าบีทีเอสมากกว่า 50% สื่อโฆษณานอกบ้าน 25% Rabbit 15% และส่วนที่เหลือมาจากสื่อโฆษณาอาคารสำนักงาน