ข่าวแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ

วีจีไอ ร่วมกับ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ขยายบริการเป็น Offline-to-Online โซลูชั่นส์ (O2O) แบบครบวงจร

17 พฤษภาคม 2561

- ประเทศไทย - บมจ. วีจีไอ โกลบอล มีเดีย หรือ “วีจีไอ” (ชื่อย่อหลักทรัพย์ : VGI.BKK) หรือ VGI ผู้นำ O2O Solutions รายแรกและหนึ่งเดียวในประเทศไทย และ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส จำกัด ในฐานะผู้นำด้านบริการจัดส่งพัสดุด่วน พร้อมเครือข่ายครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทย โดยในวันนี้ ทั้งสองธุรกิจได้ลงนามบันทึกข้อตกลงในสัญญาหลัก เพื่อที่จะร่วมกันแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างความเจริญเติบโตให้แก่ธุรกิจ และเชื่อมโยงระบบนิเวศทางธุรกิจสำหรับกลุ่มอีคอมเมิร์ซ ซึ่งมีศักยภาพพร้อมที่จะเติบโตขึ้นได้อย่างไม่หยุดยั้ง

จากความร่วมมือในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจของทั้งสองบริษัท VGI จะเดินหน้าวางรากฐานภายในระบบ O2O Ecosystem ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยเน้นขยายพอร์ตฟอลิโอไปยังตลาดออนไลน์และดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นรองรับกับเทรนด์ที่เปลี่ยนไป อีกทั้งส่งผลให้ VGI สามารถขยายช่องทางเพื่อติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภค นอกจากนั้น ยังถือเป็นการยกระดับขีดความสามารถในการออกแบบโซลูชั่นส์สื่อโฆษณาให้ tailor-made ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการใช้ heat map ที่แสดงถึงปริมาณการจัดส่งพัสดุในแต่ละพื้นที่ให้บริการของ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส พร้อมสร้างสรรค์โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เช่น ระบบการแจกสินค้าตัวอย่าง (Smart Product Sampling) ผ่านเส้นทางการจัดส่งพัสดุของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ซึ่งครอบคลุมทุกที่ทั่วไทย เป็นต้น ดังนั้น การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ยังหมายถึงมิติใหม่ของการใช้งานสื่อโฆษณาเคลื่อนที่ ผ่านยานพาหนะและจุดให้บริการของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส อีกหลายพันแห่งทั่วประเทศ โดยในข้อตกลงดังกล่าว ทางเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ยังเผยว่าจะมีการใช้ Rabbit Rewards สำหรับการทำลอยัลตี้โปรแกรมโดยเฉพาะอีกด้วย

นอกจากนั้น เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ตั้งเป้าที่จะขยายกลุ่มงานบริการให้สอดคล้องกับดีมานต์ของตลาด O2O ที่เพิ่มสูงขึ้น ผ่านการร่วมลงทุนกับ วีจีไอ ซึ่งโครงสร้างของกลุ่มบริษัท บีทีเอส ที่เพิ่มเข้ามา จะส่งผลให้ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส กลายเป็นพันธมิตรรายเดียวของ VGI และรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ดำเนินธุรกิจด้านโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าด่วน โดยสามารถใช้รถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นช่องทางในการจัดส่งพัสดุด่วนได้อย่างเป็นทางการ และยังได้รับสิทธิ์เป็นรายแรกในการเลือกที่จะ จัดตั้งจุดให้บริการบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อรับพัสดุและให้บริการ drop-off ได้ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส ตั้งเป้าที่จะพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับภาพรวมของคุณภาพการให้บริการ และช่วยให้ผลการดำเนินงานทั่วประเทศเติบโตได้อย่างมั่นคง

นายเนลสัน เหลียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ วีจีไอ กล่าวว่า “บริษัทมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจกับพันธมิตรของเรารายนี้ สอดคล้องกับภาพรวมการเติบโตที่ไม่หยุดยั้งของ O2O ecosystem ของวีจีไอ ซึ่งน่าจะช่วยให้บริษัทสามารถได้รับมูลค่าจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และงบการตลาด ขณะเดียวกัน ยังถือเป็นการกระจายความเสี่ยง เพิ่มความคล่องแคล่ว และความยืดหยุ่น เพื่อให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายตามที่วางไว้ ผ่านการขยายช่องทางสื่อโฆษณา ช่องทางการชำระเงิน และบริการจัดส่งสินค้าถึงมือผู้รับปลายทาง ทั้งนี้ โครงสร้างเพื่อการเติบโตทางธุรกิจดังกล่าวน่าจะช่วยเสริมศักยภาพทางการแข่งขันของวีจีไอได้เป็นอย่างดี”

“เรามีความยินดีเช่นกันที่ได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับ วีจีไอ และกลุ่มบริษัทบีทีเอส” นายอเล็กซ์ อึ้ง ผู้อำนวยการบริหาร เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) กล่าว “ด้วยภาพรวมของการทำธุรกิจที่ชัดเจนและเครือข่ายการดำเนินงานที่น่าเชื่อถือ ย่อมส่งผลให้ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส สามารถส่งมอบโซลูชั่นบริการจัดส่งพัสดุด่วนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ผมเชื่อว่าการร่วมลงทุนในครั้งนี้จะเป็นทางลัดให้เราผ่านสภาพแวดล้อมที่ผันผวนไวของธุรกิจอีคอมเมิร์ซและโซเชียลคอมเมิร์ซ พร้อมช่วยให้เราสามารถขยายเครือข่ายได้ครอบคลุมมากขึ้น ยกระดับศักยภาพในการดำเนินงาน รวมถึงเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจในฐานะผู้นำตลาด”

สำหรับข้อตกลงในสัญญาหลัก ทางวีจีไอจะเข้าลงทุน [ 5,9xxx ล้านบาท] คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 23 โดยส่วนที่เหลือจะถือโดยกลุ่มผู้หุ้นเดิมของ เคอรี่ เอ็กซ์เพรส

บุคคลในภาพ - จากซ้ายไปขวา คุณ เอลลิส เช็ง ผู้อำนวยการบริหารสายงานด้านการเงิน เคอรี่ โลจิสติกส์, คุณ อเล็กซ์ อึ้ง, ผู้อำนวยการบริหาร เคอรี่ เอ็กซ์เพรส, คุณ วิลเลียม หม่า, ประธานกลุ่มเคอรี่ โลจิสติกส์, คุณ คีรี กาญจนพาสน์, ประธานกรรมการ บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, คุณ กวิน กาญจนพาสน์, ประธานคณะกรรมการ วีจีไอ โกลบอล มีเดีย และคุณ เนลสัน เหลียง, รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ วีจีไอ โกลบอล มีเดีย