VGI แจ้งงบ Q1 ปี 63/64 รายได้ลดลง 50.6% ผลจากวิกฤต COVID-19
บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ ('VGI') ผู้นำการตลาด Offline-to-Online ('O2O') โซลูชั่นส์ บนแพลตฟอร์มธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน
และธุรกิจโลจิสติกส์ ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ประจำปี 2563/64 เผยภาพรวมของธุรกิจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลให้รายได้ของบริษัทฯลดลง 50.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 445 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิที่ 104 ล้านบาท ในช่วงที่ผ่านมา COVID-19 ได้นำไปสู่การประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินต่างๆ ของภาครัฐ จนไปถึงการล็อคดาวน์เพื่อจำกัดการเดินทางของผู้คนทั้งในและต่างประเทศ จากวิกฤติดังกล่าวส่งผลให้เกิดความผันผวนทางเศรษฐกิจไปในวงกว้าง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯเป็นอย่างมาก
กระทบอย่างสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากการลดการใช้งบโฆษณาของนักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ สำหรับธุรกิจบริการด้านดิจิทัลได้รับผลลบจากมาตรการดังกล่าวเช่นกัน โดยเฉพาะการชำระเงินแบบออฟไลน์ที่ต้องทำธุรกรรมแบบตัวต่อตัว อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังคงได้รับประโยชน์ในช่วง stay-at-home และจากมาตรการล็อคดาวน์ที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนเป็นจำนวนมากหันมาจับจ่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงธุรกิจโลจิสติกส์ที่ได้รับผลบวกจนมีพัฒนาการเติบโตอย่างก้าวกระโดดอย่างเห็นได้ชัด
ด้านทิศทางดำเนินงานในอนาคต
จากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนานั้น ได้ส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 โดยธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับลด GDP ปี 2563 เป็นติดลบ 8.1% จากคาดการณ์เดิมที่ติดลบ 5.3% ซึ่งนับเป็นความท้าทายต่อธุรกิจทุกภาคส่วน ทั้งนี้เมื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของการระบาดของCOVID-19 รอบใหม่ที่อาจจะกลับมา รวมถึงความกดดันทางเศรษฐกิจและการเมืองในประเทศไทย นับเป็นผลที่ส่งให้ธุรกิจของบริษัทฯ โดยเฉพาะธุรกิจสื่อโฆษณายังคงมีความเสี่ยงจากความผันผวนและไม่สามารถมองเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนได้ อย่างไรก็ตามด้วยความหลากหลายของธุรกิจที่เรามี รวมถึงความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงิน และสิ่งสำคัญที่สุดความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนในกลุ่มบริษัท ทำให้เราเชื่อมั่นว่า VGI จะได้รับประโยชน์เมื่อสถานการณ์กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง ผู้อำนวยการใหญ่กล่าวเพิ่มเติม