VGI X iClick Interactive ชวนปลดล็อคตลาดค้าปลีกเตรียมต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนในงาน “Retail Revolution: Chinese Travel Shoppers Playbook”
บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ (“VGI”) ผู้นำการตลาด Offline-to-Online (“O2O”) Marketing โซลูชั่นส์ บนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ร่วมกับ iClick Interactive Asia Group Limited ผู้นำแพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์และเทคโนโลยีฐานข้อมูลที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศจีน จัดงาน Chinese Travel Shoppers Forum 2022 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา
iClick ได้เปิดเผยข้อมูลจากรายงาน The Chinese Travel Shoppers 2022 Whitepaper ในเดือนเมษายน 2022 ที่เจาะลึกถึงพฤติกรรมนักช้อปชาวจีน ที่จะช่วยให้นักการตลาดเข้าใจถึงลักษณะการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคชาวจีนได้อย่างลึกซึ้ง โดยภายในงานยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการโฆษณา และบริษัทด้านดิจิทัลยักษ์ใหญ่มากมาย เช่น Tencent Cloud, VGI, iClick, V-Click, Trip.com Group, Tongcheng Travel, Mafengwo และ Meituan & Dianping มาร่วมพูดคุยแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์การท่องเที่ยวในจีนทั้งช่วงก่อนและหลังการระบาดของโรค COVID-19 รวมไปถึงการคาดการณ์ตลาดท่องเที่ยวจีนต่อจากนี้ว่ามีทิศทางอย่างไร พร้อมนำเสนอโซลูชันส์ด้านการสื่อสารการตลาดหลังสถานการณ์ Covid-19 คลี่คลาย เพื่อเตรียมต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีนและเป็นแนวทางให้แบรนด์รวมถึงนักการตลาดประเทศไทยได้คว้าโอกาสในช่วงขณะที่อุตสาหกรรมดังกล่าวกำลังฟื้นตัวอีกด้วย
คุณอรนุช รุจิราวรรณ ผู้อำนวยการใหญ่สายงานการขาย บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2564 ที่ผ่านมา GDP ของจีนเติบโต 8.1% ต่อปี1 และยอดขายปลีกสินค้าอุปโภคบริโภครวมอยู่ที่ 44.08 ล้านล้านหยวน2 ซึ่งเติบโต 12.5% yoy ตลาดค้าปลีกการเดินทางในจีนยังขยายตัว 66.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า3 โดยการเติบโตดังกล่าวเป็นผลจากความพยายามของจีนในการฟื้นฟูภาคส่วนการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ปัจจุบันเริ่มกลับมามีปริมาณการท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการริเริ่มนโยบายสินค้าปลอดภาษีอากรในมณฑลไห่หนานที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่งให้มีการเติบโตอย่างมหาศาล จึงมองว่านี้เป็นโอกาสอันดีสำหรับแบรนด์และนักการตลาดของประเทศเราเช่นกัน ที่จะได้มีความพร้อมเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวกลับมาพักผ่อนในประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดหมายที่ได้รับความนิยมและความสนใจจากชาวจีนเสมอมา โดยเชื่อว่าข้อมูลเชิงลึกที่ได้เผยแพร่ในงานนี้ จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยสร้างให้นักการตลาดเข้าใจผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น และเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์โซลูชันส์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับแบรนด์ของตนเองได้อย่างแน่นอน
Eric Cheng, Vice President, APAC & EMEA, iClick Interactive กล่าวว่า iClick Interactive เรามีความรู้สึกตื่นเต้นและยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานครั้งนี้ รวมถึงการร่วมมือกับ EY เผยแพร่รายงาน Chinese Travel Shoppers 2022 เพื่อเปิดเผยเทรนด์การเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวของผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งเรามั่นใจว่ารายงานดังกล่าวจะเป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้นักการตลาดและแบรนด์ ได้เรียนรู้แนวโน้มพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวจีน และสามารถนำไปต่อยอดในการสร้างแคมเปญสื่อสารทางการตลาดให้เข้าถึงนักท่องเที่ยวชาวจีนได้อย่างตรงจุดและเกิดประสิทธิภาพได้อย่างสูงสุดแน่นอน
คุณกฤติน กุลศรี Senior Business Development Manager บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นอกเหนือจากแนวโน้มตลาดค้าปลีกเพื่อการท่องเที่ยวในจีนจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ประเทศไทยเองถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีแนวโน้มเศรษฐกิจเติบโตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เช่นกัน โดยอ้างอิงจากรายงานของ Statista ที่ระบุว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาประเทศไทยมียอดค้าปลีก เพิ่มขึ้นถึง 7.5% VGI ในฐานะผู้นำการตลาด Offline-to-Online (“O2O”) Marketing Solutions จึงเล็งเห็นถึงโอกาสในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจครั้งนี้ จึงเกิดเป็นความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลเชิงลึกจากวิทยากรระดับโลกมากมายมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านข้อมูลเชิงลึกต่างๆที่คาดว่าเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจและนักโฆษณาในการเตรียมวางแผนกลยุทธ์เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูง อย่างกลุ่มนักเดินทางชาวจีนนั้นเอง
งนี้หากแบรนด์หรือนักการตลาดท่านใดที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดรายงานดังกล่าวได้ที่ : https://iclk.co/9WYYbZ
ที่มา:
1China’s GDP expands 8.1% in 2021
http://english.www.gov.cn/news/videos/202201/18/2China’s retail sales top 44t yuan in 2021
http://english.www.gov.cn/archive/statistics/202201/17/content_WS61e4d6b3c6d09c94e48a3b9b.html3GlobalData predicts Asia’s duty-free market will recover by 2023
https://insideretail.asia/2021/12/20/globaldata-predicts-asias-duty-free-market-will-recover-by-2023/1